Hiện nay có hàng khoảng 10 hãng vận chuyển container lớn tại Việt Nam. Trong số đó nổi bật nhất là hai đại diện: Vinalines và Biển Đông.
Các công ty này cung cấp nhiều loại dịch vụ khác nhau, tuy nhiên, tất cả đều phục vụ cho một sứ mệnh chung: vận chuyển container hàng hóa trên khắp thế giới.
Theo AXS-Alphaliner, một tài liệu tham khảo trên thế giới về vận chuyển tàu biển, 100 hãng tàu container hàng đầu đang hoạt động (hoặc sở hữu hoặc thuê) khoảng 4.400 tàu, với sức chứa khoảng 12,5 triệu TEU, chiếm tới 96,1% công suất của đội tàu di động toàn thế giới. Đội tàu container thế giới vào tháng 1 năm 2010 có trên 4.700 tàu với tổng công suất khoảng 13 triệu TEU.
Tại Việt Nam, dịch vụ vận chuyển container chỉ bắt đầu từ cuối những năm 1980. Đầu năm 2010, Việt Nam có 12 tuyến vận tải container, sở hữu và vận hành trên 30 tàu biển tổng cộng 20,600 TEU. Một số nhà khai thác tham gia vào thị trường lót từ thập kỷ qua, như Gemadept, Vinalines, Vinafco … trong khi một số hãng khác là khá mới trên thị trường; VSICO, VOSCO là những ví dụ. Một số tuyến khác chỉ có một tàu, hoặc sở hữu (như Viconship) hoặc thuê (Viet Sun). Tên của 10 công ty này được liệt kê dưới đây.
- Biển Đông
- Đông Đô
- Gemadept
- Nam Triệu
- Vinafco
- Vinalines
- Vinashin Lines
- Viet Sun
- VOSCO
- VSICO
Nói chung, hầu hết các hãng vận tải container của Việt Nam cung cấp dịch vụ nội địa trên tuyến Hải Phòng – Hồ Chí Minh và ngược lại. Nhiều tuyến có nhiều kinh nghiệm hơn (Gemadept, Vinalines, Biển Đông) cung cấp dịch vụ trung chuyển đến các cảng trung tâm khu vực như Hồng Kông, Singapore. Viconship đang triển khai một tàu feeder 380 TEU trên Hải Phòng – Hồng Kông. DHP (liên doanh giữa Đông Đô và Hải Phòng) một thời gian gửi tàu đến cùng một tuyến đường, nhưng khi có thể thì họ thay đổi kế hoạch và đề nghị thuê tàu.
Với mạng lưới dịch vụ hạn chế, các hãng vận tải container của Việt Nam chỉ quan tâm đến tỷ lệ thương mại nhỏ hoặc từ nước ngoài.
Trong năm 2015, hơn 50 tàu biển nước ngoài có mặt tại Việt Nam, và đóng một vai trò quan trọng trong thị trường vận chuyển xuất nhập khẩu. Họ duy trì các hoạt động thông qua một đại lý địa phương, liên doanh, hoặc trong một số trường hợp, một công ty 100% sở hữu nước ngoài.